Phát triển căn hộ cao cấp không chỉ là xu hướng của các chủ đầu tư (CĐT) khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập chung vào nền kinh tế thế giới. Ngay cả các nhà đầu tư nhỏ - lẻ và cả khách hàng có nhu cầu cũng ra sức đi “săn”.

Thị trường đón nhận hàng loạt dự án

“Các chính sách về đầu tư BĐS của Chính phủ Việt Nam đang được thực thi, tạo cơ hội cho kiều bào và người nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Đó cũng chính là lực đẩy để các CĐT xây dựng và phát triển những dự án cao cấp, nhằm đón đầu xu thế”, ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đã từng đưa ra nhận định.

Giải thích về nguyên nhân trên, trong báo cáo của Savills cũng cho biết, do tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng người lao động đang dịch chuyển mạnh từ các tỉnh, thành và những khu vực lân cận vào các khu đô thị lớn. Trong đó, dân số trẻ sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà tại Việt Nam tăng cao, nên những biến động về rủi ro kinh tế được xem là ngắn hạn. Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở đang tăng lên của tầng lớp trung lưu lại chính là xu hướng lâu dài.

Nhận định của các công ty nghiên cứu không phải không có lý do, bởi chỉ trong Quý I/2016 và chỉ tính riêng thị trường TP. Hồ Chí Minh đã có hàng loạt các dự án cao cấp được các CĐT tung ra thị trường. Cụ thể như: Với vị trí thuận lợi, đầy đủ những tiện ích nội ngoại khu, Dự án The Park Evenue (quận 10) đã được Tập đoàn Novaland trình làng vào cuối tháng 3 vừa qua; Phuc Khang Copr cũng tung ra 2 Dự án là Diamond Lotus Lake View (quận 8) và Diamond Lotus Lake View (quận Tân Phú) đang sở hữu với 10 điểm vàng. Đặc biệt, đây cũng là hai dự án trong dòng sản phẩm Diamond Lotus có mặt đầu tiên hiện nay tại Việt Nam, được Phuc Khang Copr trình làng căn hộ xanh theo tiêu chuẩn LEED (Mỹ).

Đông đảo khách hàng tìm hiểu về dự án Opal Riverside của Tập đoàn Đất Xanh Group

Dự án Saigon MIA (quận 2) và SaiGon Mia Trung Sơn của Hưng Thinh Group với thiết kế các tiện ích nội khu khép kín, cùng vị trí thuận lợi từ hạ tầng khu vực cũng là những lợi thế tạo nên sự khác biệt của Dự án này; Tập đoàn Angia và Công ty Phát Đạt và Quỹ Greed đã cùng ký kết để triển khai dự án River City (quận 7, TP. Hồ Chí Minh), Dự án Angia Skyline; Công ty cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl cũng đã chính thức giới thiệu Dự án Khu phức hợp căn hộ - thương mại - văn phòng (quận 1); Dự án Xi Grand Court của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Sơn Thuận làm CĐT cũng vừa được tung ra thị trường vào đầu tháng 3 vừa qua… Ngoài ra, hiện nay còn rất nhiều CĐT chuẩn bị tung ra hàng loạt các dự án cao cấp khác như Hưng Lộc Phát với The Golden Star…

Đua nhau săn lùng dự án cao cấp

Các nhà đầu tư và các tổ chức nghiên cứu về xu hướng BĐS tại thị trường Việt Nam cũng đưa ra nhận định, dù thu nhập chỉ ở mức trung bình nhưng xu hướng nhà ở cao cấp đang là lựa chọn ưu tiên của đại bộ phận người dân, bởi không chỉ là những tiện ích nội khu mà CĐT mang lại, mà những dự án cao cấp thường được chọn nằm ở những vị trí đắc địa, giao thông và hạ tầng ngoại khu kết nối xuyên suốt.

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó Tổng Giám đốc Điều hành của Đất Xanh Group cho biết: Với sự chuyển dịch mạnh mẽ của đồng ngoại tệ, cùng những chính sách mở rộng về Luật Kinh doanh BĐS, Opal Riverside là dự án cao cấp đầu tiên của Đất Xanh Group đầu tư và trong thời gian tới, Đất Xanh Group sẽ không ngừng tìm kiếm cơ hội trong việc xây dựng những dự án cao cấp, khi phân khúc này đang dần trở thành xu hướng của thị trường.

Không chỉ là những CĐT lớn và có mặt lâu năm trên thị trường, mà ngay cả những CĐT mới cũng không ngần ngại trở thành đối tác của những nhà đầu tư (NĐT) ngoại để phát triển những dự án cao cấp, với số vốn lên vài ngàn tỷ USD, khi các điều kiện pháp lý của Việt Nam thật sự chín muồi như: Phuc Khang Copr, tiền thân là một công ty kinh doanh mảng phân khúc đất nền, nhưng từ năm 2014, Phuc Khang Copr đã mạnh dạn liên doanh, liên kết với nhiều NĐT nước ngoài để phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus.

Chỉ mới vừa bước qua hết Quý I, nên hãy còn quá sớm để đánh giá năm 2016 đã là thời điểm của phân khúc căn hộ hạng sang hay chưa? Nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cũng đã khẳng định, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn và hơn bao giờ hết thời điểm này, BĐS Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều NĐT nước ngoài.

Trong vòng 5 năm tới, khi các chính sách thực sự đi vào cuộc sống và nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, các CĐT muốn phát triển và xây dựng thương hiệu thành công, cần xây dựng những dự án chất lượng cao về cả vị trí, tiện ích. Vì vậy, không chỉ các NĐT ngoại, mà ngay cả các NĐT nội cũng đang rất “hào hứng” chạy đua vào phân khúc dự án cao cấp.

Bảo Lan

Tin tức khác